"Máy chém" trên xe gắn máy

Chủ Nhật, ngày 02/12/2012, 15:05

Tự trang bị với mong muốn để bảo vệ mình, làm đẹp xe, nhưng nhiều chủ xe máy lại lãnh hậu quả đáng tiếc từ những tấm cản nhiệt pô xe máy bằng inox sắc nhọn, do chính mình trang bị sau khi mua xe.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các xe máy đời mới đang lưu thông trên đường hiện nay đều có tấm cản nhiệt bằng inox trên ống pô, và đa số các tấm inox này đều được người sử dụng xe tự trang bị sau khi mua xe.

"Máy chém" trên xe gắn máy - 1

Hàng loạt vụ tai nạn đáng tiếc do tấm cản nhiệt ống pô xe máy gây ra.

Nguy hiểm thì mặc nguy hiểm!

Có mặt tại nhiều điểm bán xe gắn máy, chúng tôi nhận thấy hiện nay, đa phần người dân sau khi mua xe máy mới, đặc biệt là các dòng xe tay ga, ngoài việc dán đề-can bên ngoài để bảo vệ xe khỏi trầy xước, chiếc xe sẽ được gắn thêm những phụ kiện bằng inox được ốp lên các bộ phận của xe, như lốc máy, đèn, cần số... cho đến tấm cách nhiệt của ống pô, những miếng inox này đa phần rất mỏng và sắc như lưỡi dao.

"Máy chém" trên xe gắn máy - 2

Những chiếc tấm inox sắc bén vẫn theo các xe máy vi vu hằng ngày trên đường như những chiếc "máy chém"

Theo chân anh Hưng, ở Quận 5, TP HCM, chủ nhân của chiếc xe Air Blade mới tậu,  anh cho biết đã lên kế hoạch mua thêm một số phụ kiện cho chiếc xe mới này, trong đó có tấm inox ốp lên bô xe. Khi được hỏi việc lắp thêm tấm inox này lên xe có thể gây nguy hiểm cho chính những người thân của anh và người đi đường nếu tai nạn xảy ra, hoặc va vẹt khi kẹt xe, anh dửng dưng trả lời: "Nó nằm dưới pô chứ có nằm trên cổ lái đâu mà lo. Với lại ngoài đường nhiều người dùng, có ai cấm đâu. Mấy trường hợp bị đứt chân do tấm ốp này gây ra là hy hữu, và thực tế do bất cẩn thôi".

Trong khi đó, một thanh niên khác cũng vừa mới mua chiếc xe tay ga khá xịn, đang chuẩn bị gắn tấm cản nhiệt pô xe, cho rằng: "Mấy tấm inox này sắc lắm, không cẩn thận là bị cắt liền". Nhưng anh vẫn giữ ý định gắn thêm tấm ốp inox lên pô xe. Vì theo anh, như thế chiếc xe mới đẹp và bảo vệ được  pô xe, mình chỉ cần cẩn thận chút là được.

Không chỉ vậy, nhiều bạn trẻ hiện nay còn thích gắn lên xe các tấm cản nhiệt màu mè, hoa văn đủ kiểu dáng do các tiệm inox hoặc các điểm bán phụ tùng xe máy tự chế theo đơn đặt hàng. Loại này có hoa văn đẹp mắt và kích thước lớn hơn hẳn pô xe, rất vướng víu và dễ gây họa.

Bán tràn lan

Theo đại diện hãng xe Honda Việt Nam, thực ra các dòng xe mới hiện nay hãng sản xuất đều có tấm cản nhiệt ống pô. Tuy nhiên, các tấm cản nhiệt này đều đã được tính toán an toàn. Như tấm cản nhiệt trên chiếc Air Blade hiện tại được làm bằng nhựa, phù hợp tiêu chuẩn và an toàn đối với người sử dụng. Honda Việt Nam chưa từng sản xuất ra bất cứ phụ kiện nào liên quan đến tấm cản nhiệt pô xe bằng inox. Chỉ vì muốn làm đẹp, đa số người mua xe về đã tự tháo tấm cản nhiệt bằng nhựa, thay vào đó là tấm cản nhiệt bằng inox tự chế để rồi gây tai nạn.

"Máy chém" trên xe gắn máy - 3

Đa số những tấm cản nhiệt ống pô được thiết kế bằng nhựa dẻo, đảm bảo an toàn cho người sử dụng

"Máy chém" trên xe gắn máy - 4

Nhưng nhược điểm của loại cản nhiệt bằng nhựa là dễ nứt, bể, sau những lần va chạm, kiểu dáng lại không bắt mắt

"Máy chém" trên xe gắn máy - 5

Nhiều chủ xe lại thích ốp những miếng inox kiểu dáng tự chế như thế này

Trưởng bộ phận bán hàng của một cửa hàng bán xe máy trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 5, TP.HCM, cho rằng, hầu hết các tấm cản nhiệt trên các dòng xe máy hiện tại được các hãng sản xuất chủ yếu với chất liệu bằng nhựa mềm, không gây nguy hiểm. Hoặc nếu bằng inox thì đó là inox dày, được uốn cong mọi góc cạnh và an toàn tuyệt đối với người sử dụng cũng như người đi đường trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc va quẹt. Chỉ những tấm inox tự chế mới là "máy chém" gây họa, song hãng sản xuất không thể kiểm soát với các thiết bị như thế, đó là ý thức người sử dụng.

Đáng nói, việc thay một tấm cản nhiệt bằng inox tự chế cho xe máy lại khá dễ dàng. Chỉ cần ghé vào một tiệm dán xe hoặc một tiệm xe máy bất kỳ, khách hàng đều có thể tháo lắp thoải mái các phụ kiện trên xe, trong đó có tấm cản nhiệt pô xe được các gian hàng bày bán với vô số các mẫu mã khác nhau.

"Máy chém" trên xe gắn máy - 6

"Máy chém" trên xe gắn máy - 7

Những tấm inox không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai và không được kiểm soát

Chỉ mất từ 60.000 - 100.000 đồng là có thể tìm cho chiếc xe của mình một tấm cản nhiệt bằng inox đủ kiểu dáng. Do giá rẻ, những tấm inox này được thiết kế khá mỏng, các góc cạnh không được uốn cong, trông như những con dao sắc, chỉ cần vô tình chạm phải cũng sẽ gây thương tích cho người sử dụng.

Trên đường Trần Quang Khải, Quận 1, một trong những nơi tập trung  nhiều  điểm bày bán phụ tùng, dán đề-can xe hiện bày bán vô số những tấm cản nhiệt bằng inox tự chế.  Một chủ tiệm cho biết, đa số các phụ kiện ở đây đều được lấy từ Trung Quốc qua nhiều đường. Việc thay một tấm cản nhiệt cũng  chỉ 5 phút, và gần như ai cũng có thể làm được.

Những trường hợp bị tai nạn đứt chân, tay do tấm inox gây ra, khâu sơ cứu đầu tiên là rất quan trọng, nhất là những trường hợp bị đứt lìa. Với phần da còn dính lại không nên cắt lìa đi mà nên dùng gạc băng lại, chườm túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ thấp, tránh đặt trực tiếp lên vết thương, nhanh chóng đưa nạn nhân đến các bệnh viện gần nhất để xử lý vết thương. Trường hợp vết thương không nặng cũng cần đến các trung tâm y tế để chích ngừa uốn ván.

Theo Thế Yên (Khampha.vn)
   
  • Các chuyên mục khác