Irkut MS-21L: Hy vọng mới của hàng không Nga

Thứ Ba, ngày 15/05/2012, 12:57

Ngoài Sukhoi Superjet đình đám, nước Nga hiện nay còn có một mẫu máy bay chở khách hiện đại Irkut MS-21 đang trong quá trình phát triển.

Trong tương lai gần, chiếc máy bay này có thể sẽ cùng Superjet sánh vai trên bước đường gây dựng lại nền công nghiệp hàng không dân dụng đã lụi tàn sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

MS-21 là máy bay chở khách tầm trung do Tập đoàn sản xuất máy bay Irkut và Cục thiết kế Yakolev hợp tác phát triển từ năm 2000.

Irkut MS-21L: Hy vọng mới của hàng không Nga - 1

Máy bay chở khách tầm trung MS-21 – “niềm hi vọng mới” của hàng không dân dụng Nga

Trong khi Irkut là nhà sản xuất máy bay nổi tiếng của nước Nga, thì Yakolev là một trong những cục thiết kế máy bay đã có kinh nghiệm chuyên thiết kế một số mẫu máy bay chở khách mang thương hiệu Yak, điển hình với loại Yak-42 được sản xuất hàng trăm chiếc đang hoạt động trong nhiều hãng hàng không Nga và trên toàn thế giới.

Ngoài hai hãng này, tháng 3/2008, Sukhoi đã tham gia vào chương trình phát triển MS-21 với nhiệm vụ thiết kế và phát triển phần cánh của MS-21.

Irkut MS-21L: Hy vọng mới của hàng không Nga - 2

Mô hình “mock – up” buồng lái hiện đại với các màn hình LCD lớn của MS-21

Riêng về hệ thống điện tử, Irkut cũng “bắt chước” Sukhoi Civil Aircraft hợp tác thêm với các công ty Mỹ để phát triển. Trong đó, Tập đoàn Goodrich (bang Bắc Carolina, Mỹ) bắt tay với hãng Aviapribor (Nga) thiết kế cung cấp hệ thống điều khiển bay fly-by-wire trên tất cả các cấu hình MS-21.

Tháng 8/2009, Irkut ký hợp đồng với Tập đoàn Hamilton Sundstrand (bang Connecticut, Mỹ) về việc cung cấp các hệ thống điện năng, chống cháy cho máy bay thương mại MS-21.

Tháng 12/20009, Irkut ký thêm hợp đồng khác với công ty Rockwell Collins (bang Iowa, Mỹ) về việc cung cấp thiết bị điện tử như: thiết bị liên lạc, định vị, giám sát, quản lý thông tin, phát hiện các mối nguy hiểm… và một số thiết bị hỗ trợ cho phi công.

Về động cơ, thay vì lựa chọn các thiết kế của Nga, hãng Irkut mạnh tay lựa chọn loại động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy PurePower PW1000G của hãng Pratt & Whitney (Canada). Động cơ PW1000G có thể cung cấp lực đẩy tương đương 11-12 tấn, được cho là rất tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải CO2 và Nox, giảm tiếng ồn.

Irkut MS-21L: Hy vọng mới của hàng không Nga - 3

Mô hình “mock – up” khoang hành khách MS-21

MS-21 sẽ trang bị hai động cơ PW1000G cho phép máy bay đạt tốc độ 850km/h, trần bay 11.600m, tầm bay tối đa 5.000-5.500km (còn tùy thuộc vào cấu hình). Tuổi thọ máy bay là 60.000 giờ bay.

MS-21 sản xuất với 4 cấu hình: MS-21-100 cung cấp 132 ghế hành khách; MS-21-200 cung cấp 162 ghế; MS-21-300 cung cấp 198 ghế; MS-21-400 là biến thể mở rộng cung cấp tới 230 ghế.

Dự kiến, máy bay chở khách tầm trung hiện đại MS-21 sẽ bắt đầu sản xuất từ năm 2016-2017. Tuy chưa có đơn hàng chính thức, nhưng theo các chuyên gia, Irkut có thể bán được 206 chiếc MS-21.

Theo Lê Hoàng (Khám phá)
   
  • Các chuyên mục khác