Mỹ nhúng tay vào tai nạn Sukhoi Superjet 100?

Thứ Sáu, ngày 25/05/2012, 04:45
Sự kiện: Máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn

Cơ quan chức năng của Nga nghi ngờ, vụ tai nạn của chiếc phi cơ chở khách Sukhoi Superjet 100 ở Indonesia rất có thể là do bị "phá hoại công nghiệp"

Tình báo Nga nghi ngờ rằng vụ tai nạn của chiếc phi cơ vận chuyển hành khách Sukhoi Superjet 100 bị tai nạn trong chuyến bay trình diễn ở Indonesia có thể là một vụ phá hoại do Mỹ thực hiện.

Với tiêu đề là "Người Mỹ dính líu tới vụ tai nạn Superjet?", tờ Komsomolskaya Pravda dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng, các đối thủ của hàng không Nga rất muốn thấy được sự thất bại của máy bay hàng không dân dụng Nga trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi đang điều tra với giả thuyết đó là một vụ phá hoại công nghiệp", Komsomolskaya Pravda dẫn lời từ một quan chức tình báo Quân đội Nga giấu tên cho biết.

Sukhoi Superjet 100 là máy bay chở khách đầu tiên và được thiết kế hoàn toàn mới của ngành công nghiệp hàng không Nga kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô, và đang được đặt nhiều hy vọng có thể giúp họ (công nghiệp hàng không Nga) tìm lại được sức mạnh ngày nào.

Mỹ nhúng tay vào tai nạn Sukhoi Superjet 100? - 1

Vụ tai nạn của chiếc Sukhoi Superjet 100 ở Indonesia đang "bao trùm bóng đen" lên ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga

Chiếc máy bay phản lực Superjet 100 đã đâm vào một ngọn núi ở phía Nam thủ đô Jakarta vào hôm 9/5 vừa qua trong một tour trình diễn ở châu Á và làm thiệt mạng tất cả 45 hành khách cùng phi hành đoàn trên máy bay.

Các quan chức và phương tiện truyền thông Nga trước đây cũng từng đổ lỗi cho các hoạt động của nước ngoài gây ra các vụ tai nạn thảm khốc ở nước này.

Một Tư lệnh Hải quân Nga từng đổ lỗi cho Hải quân Mỹ trong vụ chìm tàu ngầm hạt nhận Kursk hồi tháng 8/2000 làm chết 118 thủy thủ, bởi khi đó đang có một số tàu ngầm Mỹ hoạt động xung quanh khu vực tập trận của Hải quân Nga ở vùng biển Barent.

Cựu Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Yury Kotev từng cho rằng tàu thăm dò sao Hỏa của Nga mắc kẹt ở trên quĩ đạo trái đất hồi tháng 11/2011 là do radar của Mỹ trong khu vực.

Quan chức tình báo quân sự nói với Komsomolskaya Pravda rằng, GRU "đã theo dõi Không quân Mỹ ở sân bay Jakarta trong thời gian dài".

"Chúng tôi biết rằng họ có công nghệ đặc biệt (Nga cũng có) có thể gây nhiêu tín hiệu từ mặt đất hoặc làm cho các bộ đọc tham số bị trục trặc", ông nói.

"Cõ lẽ đây chính là sự thật trong vụ tai nạn máy bay này", quan chức GRU nói.

Theo Phạm Thái (Đất Việt/Sunday Times)
   
  • Các chuyên mục khác