Nạn nhân vụ sập hầm ở Nhật: Ít hi vọng

Thứ Hai, ngày 03/12/2012, 09:00

Công tác cứu trợ các nạn nhân trong vụ sập hầm đường bộ cao tốc Sasago, tỉnh Yamanashi, gặp nhiều khó khăn do lo ngại nguy cơ sụt lún tiếp tục lan rộng gây ra mất an toàn cho lực lượng cứu hộ.

Một cựu quan chức cứu hoả Nhật Bản cho biết: “Hoạt động ứng cứu và chữa cháy trong hầm luôn cận kề với nguy hiểm. Hơn nữa, ánh sáng và không gian trong hầm cũng không đủ nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn”. Vụ tai nạn trước đây cũng có nhiều trường hợp tương tự.

Trong vụ tai nạn đường hầm Nihonzaka tỉnh Shizuoka tồi tệ năm 1979 làm 7 người chết, xe chữa cháy bất lực trước đám cháy lớn do đường ống chữa cháy không đủ dài để vào sâu trong hầm, tiếp cận với đám cháy. Kết quả là phải mất 1 tuần, lực lượng cứu hoả mới làm chủ được tình hình. Trong khi đó, vụ tai nạn đường hầm Toyohama ở Hokkaido năm 1996, lực lượng chức năng phải mất 1 tuần mới tìm ra thi thể các nạn nhân.

Theo trụ sở lực lượng cứu hoả Đông Yamanashi, tỉnh Yamanashi (Nhật Bản), tính đến 4 giờ 30 phút chiều 2/12, lực lượng chức năng xác nhận có 5 thi thể đầu tiên bị chết cháy trong vụ sập 50-60m đường hầm cao tốc Sasago sáng nay. Tuy nhiên, theo thông tin tại hiện trường, nhiều khả năng vẫn còn 2 người nữa còn mắc kẹt trong đống đổ nát, chưa rõ tình trạng ra sao và lực lượng cứu hoả vẫn đang làm việc hết sức để giải cứu các nạn nhân.

Nạn nhân vụ sập hầm ở Nhật: Ít hi vọng - 1

Hình ảnh hiện trường bên trong đường hầm do máy giám sát của Chi nhánh NEXCO Hachioji ghi lại. (Nguồn: Yomiuri)

Tại trụ sở công ty ở Nagoya chiều 2/12, Giám đốc Công ty đường cao tốc Trung Nhật Bản (NEXCO) Goichi Kaneko đã nhận lỗi trước báo giới về vụ tai nạn sập đường hầm nghiêm trọng này. Tuy nhiên, NEXCO cho biết là vẫn chưa nắm rõ về tình hình cụ thể tại hiện trường vụ tai nạn cũng như số các nạn nhân của vụ tai nạn này. Người đại diện của công ty cho biết công ty đã lập uỷ ban điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời cho biết đã cử đoàn chuyên gia tới hiện trường để xác minh sự việc.

8 giờ sáng cùng ngày, 50-60m đường hầm Sasago thuộc tuyến đường cao tốc Chuo, đoạn đi qua thị trấn Sasago thành phố Otsuki cách thủ đô Tokyo 80km về phía Tây, bất ngờ đổ sập đè 3 chiếc xe đang lưu thông. Ba chiếc xe này được xác định là một chiếc Wagon chở thuê, một xe tải và một xe hơi cỡ nhỏ. Trong số 3 chiếc này thì hai chiếc bị vùi lấp hoàn toàn trong khi 1 chiếc còn lại bốc cháy dữ dội.

Người phụ nữ 28 tuổi may mắn thoát ra khỏi chiếc Wagon bị nạn cho biết trên chiếc xe chở thuê này có 6 người và cô không biết danh tính những người còn lại. Lực lượng chức năng chưa xác nhận được thi thể vừa phát hiện có phải thuộc về những người đi cùng với người phụ nữ này hay không. Người này và một người phụ nữ 37 tuổi khác bị bỏng và được đưa tới bệnh viện xong không đe doạ đến tính mạng.

Đến 12 giờ 20 phút chiều cùng ngày, tổng đài 119 nhận được cuộc gọi của một nam giới cho biết đồng nghiệp của ông này đang bị mắc kẹt trong chiếc xe tải ở hiện trường vụ tai nạn và cho biết người tài xế bị mắc kẹt cảm thấy “khó thở."

Nạn nhân vụ sập hầm ở Nhật: Ít hi vọng - 2

Đường hầm Sasago bắt đầu đi vào sử dụng năm 1977 nối hai thành phố Otsuki và Koshu

NEXCO thừa nhận khả năng thiết bị đỡ nóc đường hầm bị xuống cấp đã gây ra tai nạn thương tâm này. Chi nhánh Hachioji của NEXCO cho biết vụ tai nạn xảy ra ở địa điểm cách cửa vào đường hầm phía thành phố Ostuki 1,7km.

Một tấm trần đường hầm Sasago có chiều dọc 1,2m, ngang 5m, độ dày 8cm, nặng 1,2 tấn và đã có tổng cộng 100 tấm như vậy bị sụt xuống trong sự cố này. Thông thường, nhà thầu khi thi công sẽ tạo khoảng cách giữa các tấm này để không khí lưu thông được dễ dàng. Và người ta thường dùng các móc kim loại để giữ cố định các tấm này với khoảng cách tới 1,2m. Nhừng vì lý do nào đó mà lớp tường bê tông ngăn cách đầu móc với phần nóc của đường hầm này bị bong ra khiến các tấm trần rời ra khỏi móc và rơi xuống. Việc kiểm tra tình trạng của công trình được NEXCO tiến hành 5 năm 1 lần và lần kiểm tra hồi tháng 9-10/2012 vừa qua cho kết quả tốt, “không có gì bất thường."

Đường hầm Sasago bắt đầu đi vào sử dụng năm 1977 nối hai thành phố Otsuki và Koshu. Hệ thống thông khí của đường hầm này được gọi là “phương pháp thông khí nằm ngang”, thời gian gần đây đã không được sử dụng trong xây dựng các công trình hầm đường bộ nữa.

Theo Hữu Thắng (Vietnam+)
   
  • Các chuyên mục khác