Ớn lạnh khi qua đèo “tử thần”

Thứ Ba, ngày 04/10/2016, 00:30
Sự kiện: An toàn giao thông

Chỉ dài khoảng 10 km nhưng đèo Bảo Lộc có gần 100 khúc cua, là đoạn đường ám ảnh đối với giới tài xế xe tải, xe khách.

Suốt quãng đường gần 300 km từ TP HCM đi TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), các phương tiện giao thông phải đi qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. Trong đó, đèo Bảo Lộc (thuộc một phần địa phận huyện Đạ Huoai và một phần TP Bảo Lộc) nguy hiểm nhất với gần 100 khúc cua liên tục uốn lượn, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Có những đoạn cua nối cua che tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông, kể cả phía trước và chiều ngược lại.

Hàng loạt “điểm đen”

Từ đỉnh đèo Bảo Lộc thuộc xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) đổ dài xuống thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) liên tục có các khúc cua “cùi chỏ”. Đặc biệt, vào mùa mưa như hiện nay, đèo Bảo Lộc thường xảy ra tình trạng lở đất, đá; đường trơn trượt gây nguy hiểm. Mặt khác, trong khi mặt đường đèo nhỏ thì phương tiện qua lại rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) nhưng nhiều tài xế vẫn phóng nhanh, vượt ẩu.

Ớn lạnh khi qua đèo “tử thần” - 1

Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ở đèo Bảo Lộc

Thời gian gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra thường xuyên trên đèo Bảo Lộc. Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay, trên đèo này xảy ra gần 10 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 12 người chết và nhiều người bị thương. Trong đó, những “điểm đen” TNGT thuộc các khúc cua ở những vị trí Km 98, Km 101 và Km 103 (thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri). Ngoài ra, trên cung đường này thường xuyên xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng như xe va vào vách núi, mất thắng, lật ngửa chắn ngang đèo, rơi xuống vực sâu.

Gần đây nhất là vụ xe khách loại 42 chỗ ngồi của Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà do tài xế Phan Duy Toàn (ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) điều khiển chở hơn 30 hành khách khi đổ đèo Bảo Lộc đã mất kiểm soát. May mà lúc đó có xe tải do tài xế Phan Văn Bắc điều khiển chạy phía trước. Tài xế Toàn đã cho xe khách tông vào đuôi xe tải để được dìu xuống hết đèo, hành khách thoát nạn.

“Đã nhiều năm nay, tôi lái xe tải chở hàng từ Đà Lạt, Đức Trọng về TP HCM hằng ngày qua đèo Bảo Lộc. Thú thật, dù làm nghề tài xế đã lâu nhưng mỗi khi lái xe qua đèo Bảo Lộc là tôi có cảm giác lo lắng, bất an bởi có rất nhiều khúc cua nối nhau, khuất tầm nhìn, nguy hiểm rất khó xử lý” - “Vô lăng vàng 2016” Phan Văn Bắc bộc bạch.

Ông Nguyễn Tạo - tài xế xe khách; ngụ huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng - cho biết: “Mỗi tháng, tôi điều khiển xe qua đèo Bảo Lộc khoảng 2 lần. Khi xe khách qua đèo, dù đêm khuya hay mỏi mệt đến mấy cũng không dám lơ là vì tôi biết nơi này thường xuyên xảy ra TNGT nên phải cố tỉnh táo để đề phòng chuyện không may”.

Chậm vì phải xin ý kiến

Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Vì mức độ nguy hiểm của đường đèo này nên khi bàn giao giữa Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 78 với Công ty 7-5 (Bộ Quốc phòng) vào tháng 1-2009, đoạn từ Km 98 đến Km 108 đèo Bảo Lộc có tất cả 19 điểm được yêu cầu bố trí lắp đặt gương cầu lồi.

Ngoài ra, Chi cục Quản lý Đường bộ IV.1 cũng đã kiến nghị lắp đặt thêm 10 biển báo dốc xuống nguy hiểm, dốc lên nguy hiểm và 6 biển báo đoạn đường thường xảy ra tai nạn để Cục Quản lý Đường bộ IV - Bộ Giao thông Vận tải xem xét.

Ngày 25-3, Cục Quản lý Đường bộ IV đã có văn bản gửi Công ty TNHH BOT Hùng Phát (đơn vị mua lại việc quản lý và khai thác cung đường này từ Công ty 7-5) và Chi cục Quản lý Đường bộ IV.1, yêu cầu khẩn trương rà soát để điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đoạn Km 98 đến Km 108+458 trên Quốc lộ 20 (qua đèo Bảo Lộc) trước ngày 15-4. Mọi sự chậm trễ gây mất ATGT trên đèo Bảo Lộc thì các đơn vị này hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo báo cáo từ Chi cục Quản lý Đường bộ IV.1, hệ thống báo hiệu giao thông trên đèo Bảo Lộc còn rất nhiều bất cập, gây ảnh hưởng đến ATGT.

Mãi đến ngày 3-10, Công ty TNHH BOT Hùng Phát mới hoàn thiện việc lắp đặt, chỉnh sửa biển báo và bổ sung đủ 19 gương cầu lồi tại các vị trí cần thiết trên đèo Bảo Lộc theo quy định.

Về sự chậm trễ này, ông Nguyễn Đình Trưởng, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Phát, lý giải: “Trong hồ sơ thiết kế, đèo Bảo Lộc chỉ có 3 gương cầu lồi. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, Chi cục Quản lý Đường bộ IV.1 nhận thấy việc bổ sung 16 vị trí gương cầu là cần thiết để bảo đảm ATGT. Về phía công ty, trước khi triển khai, chúng tôi phải xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ và Bộ Giao thông Vận tải để sau này còn quyết toán”.

Theo ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT huyện Đạ Huoai, dù đã lắp đặt biển báo, gương cầu lồi nhưng đèo Bảo Lộc không vì thế mà hết nguy hiểm. Những khúc cua gấp, nguy hiểm vẫn còn đó nên người tham gia giao thông chỉ còn cách phải hết sức tỉnh táo khi qua đèo này.

9 tháng, 111 người chết vì TNGT

Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh này xảy ra 155 vụ TNGT làm 111 người tử vong và 110 người bị thương. Trong đó có 95 vụ nghiêm trọng, 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng. So với năm 2015, số người chết tăng 9, số vụ tai nạn tăng 1. Các địa phương xảy ra nhiều TNGT là TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Đức Trọng, Đạ Huoai. Trong đó, Quốc lộ 20 là tuyến xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng nhất.

Theo Đình Thi (Người lao động)

Tin cùng sự kiện An toàn giao thông

"Hai lúa" và những sáng chế để đời Cận cảnh chiếc máy bay tự chế  Bùi Hiển  sắp ra sân bay Chiếc máy bay đã hoàn chỉnh 90%, đang trong quá trình kiểm tra và lắp thêm lớp áo.
21/11/2017 00:30
Tin ngắn Người đi đường tháo chạy thục mạng vì sự cố  trên trời Cơ quan chức năng đã phải phong tỏa đường nhiều giờ liền để khắc phục sự cố “trên trời” vào chiều 20.11.
20/11/2017 21:10
Tin nóng Cứu sống du khách Đức 79 tuổi lạc trong rừng Cát Bà Ông Werner Gunter Dobliess, 79 tuổi quốc tịch Đức đã sơ ý tách khỏi đoàn và lạc đi sâu vào rừng Cát Bà.
20/11/2017 20:50
Tin nóng Sự thật gây sốc vụ tài xế taxi mất tích bí ẩn, có vết máu trên xe Vào cuộc điều tra việc tài xế taxi mất tích bí ẩn cảnh sát phát hiện sự thật không ngờ.
20/11/2017 20:10
Tin ngắn Tảng đá  " khổng lồ "  rơi chắn ngang đường sắt Bắc Nam Chiều muộn ngày 20-11, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đang nỗ...
20/11/2017 20:30
Sự kiện nổi bật 24h Nóng 24h qua: Một buổi sáng, 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh 4 trẻ sinh tử vong, gia đình đồng loạt tố bác sĩ tắc trách; hôm nay thời tiết miền Bắc rét nhất từ đầu Đông,… là...
20/11/2017 20:00
Ngáo đá Nổ súng bắn đối tượng cầm lưỡi lê điên cuồng tấn công công an Dù cảnh sát nổ súng cảnh cáo, Đức vẫn cầm lưỡi lê lao thẳng vào lực lượng vây bắt, buộc công an phải nổ súng bắn vào...
20/11/2017 22:25
Tin pháp luật Si mê gái 1 con, lái xe taxi nổi ghen đâm người tình và tình địch Dù biết chị Chi đã có con nhưng Chiến vẫn đem lòng yêu thương. Khi biết người yêu đang ở cùng tình địch, Chiến dùng...
20/11/2017 19:00
Tin nóng Xác minh clip thiếu nữ bị đánh dã man giữa đường Một nhóm trẻ tuổi chặn xe giữa đường để đánh một thiếu nữ dã man bằng mũ bảo hiểm
20/11/2017 15:30
Tin nóng Sự thật gây sốc vụ tài xế taxi mất tích bí ẩn, có vết máu trên xe Vào cuộc điều tra việc tài xế taxi mất tích bí ẩn cảnh sát phát hiện sự thật không ngờ.
20/11/2017 20:10
Tin ngắn  Yêu râu xanh  trốn nã suốt 14 năm vẫn không thoát lưới cảnh sát Sau 14 năm trốn nã vì hành vi giao cấu với bé gái, “yêu râu xanh” ở miền Tây đã bị cảnh sát bắt giữ tại TP.HCM.
20/11/2017 18:20
Tin pháp luật Án mạng oan nghiệt chỉ vì cái liếc nhìn Chỉ vì bị liếc nhìn khi xe máy nổ lớn lúc rời quán nhậu, 2 thanh niên đuổi đánh người vô cớ để rồi...
20/11/2017 17:52
   
  • Các chuyên mục khác