Pháp: Cơ phó Airbus 320 cố tình “hủy diệt” máy bay

Thứ Năm, ngày 26/03/2015, 20:41
Sự kiện: Máy bay Đức Airbus A320 rơi tại Pháp

Công tố viên thành phố Marseille của Pháp, Brice Robin dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái cho biết, cơ phó máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings, Andreas Lubitz, 28 tuổi, công dân Đức, đã lợi dụng lúc cơ trưởng ra khỏi buồng lái, chiếm quyền kiểm soát và cố tình lái máy bay đâm vào sườn núi.

Các hãng truyền thông quốc tế như CNN, Reuters, AP... đồng loạt dẫn lời ông Brice Robin tuyên bố, cơ phó Andreas Lubitz của máy bay Airbus 320 số hiệu 4U9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings rõ ràng đã lên kế hoạch "hủy diệt" máy bay.

Pháp: Cơ phó Airbus 320 cố tình “hủy diệt” máy bay - 1

Chân dung cơ phó  Andreas Lubitz

Cụ thể, theo ông Brice Robin, khi cơ trưởng vừa rời buồng lái, có thể là đi vệ sinh, cơ phó Lubitz đã khóa trái cửa lại.

"20 phút trò chuyện đầu tiên giữa cơ trưởng và cơ phó rất thân mật. Sau đó, cơ phó đảm nhiệm điều khiển máy bay khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh", Guardian dẫn lời công tố viên Robin tại cuộc báo ở Pháp.

Trong khi đó,  hãng tin Abcnews dẫn lời ông Robin đưa tin, cơ phó đã không nói thêm bất cứ một lời sau khi  cơ trưởng rời buồng lái.

"Một sự im lặng tuyệt đối bao trùm buồng lái. Cơ phó thở bình thường, không nói một lời nào sau khi cơ trưởng rời buồng lái", ông nói.

Trong những phút cuối cùng của máy bay, có những tiếng đập cửa rất mạnh và chuông báo động vang lên.

"10 phút cuối cùng, cơ trưởng  đã năn nỉ rất nhiều để có thể vào buồng lái, nhưng không thể. Cơ trưởng đập mạnh cửa. Nhưng không có tiếng trả lời. Chỉ có tiếng thở của cơ phó cho tới khi máy bay lao xuống núi", ông Robin nói.

Cơ phó Lubitz đã nhanh chóng hạ độ cao máy bay và cuối cùng chiếc Airbus A320 đâm vào sườn núi khiến 150 người trên máy bay thiệt mạng. Vị công tố Pháp mô tả đây là hành động "tự ý" và cho biết, hiện chưa rõ viên cơ phó có bất cứ mối liên hệ nào với khủng bố hoặc các nhóm cực đoan hay không. Khi được đề nghị tiết lộ tôn giáo của cơ phó Lubitz, ông Robin nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ rằng đây là điều chúng ta nhất thiết phải biết".

Chính quyền Đức dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp thêm thông tin về gia cảnh và đời sống riêng tư của cơ phó trong ngày hôm nay hoặc ngày mai.

Cơ phó đã bật nút "hệ thống giám sát chuyến bay" để hạ độ cao máy bay và nói "không chỉ một từ duy nhất" trong 10 phút cuối cùng trước khi máy đâm vào sườn núi.  Theo ông Robin, cơ phó vẫn sống cho đến cú va chạm cuối cùng. 

“Cái chết chắc chắn đến ngay lập tức”, ông Robin nói về các nạn nhân trên máy bay. 

Tại thành phố Đức Montabaur, quê hương của Lubitz, những người quen biết anh này cho biết, không có dấu hiệu cho thấy Lubitz mắc chứng trầm cảm. Họ mới gặp cơ phó hãng Germanwings vào mùa thu năm ngoái khi Lubitz xin cấp lại bằng lái tàu lượn.

"Cậu ta là một người hạnh phúc. Cậu ta có công ăn việc làm tại hãng bay Germanwings và đang làm rất tốt. Cậu ta có trực giác tốt", một thành viên của câu lạc bộ tàu lượn, Peter Ruecker, người chứng kiến cơ phó Lubitz học lái tàu lượn cho hay. Cơ phó Lubitz đã có bằng phi công lái tàu lượn khi còn là một thiếu niên.

Theo ông  Peter, Lubitz là chàng trai trẻ "trầm tĩnh" nhưng thân thiện.

Trong khi đó, hồ sơ cá nhân ghi cơ phó Lubitz  rất thích chạy và thường xuyên tham gia các cuộc thi chạy ở địa phương.

Cơ phó Lubitz sinh ra ở Montabaur và hiện vẫn sống với bố mẹ mình tại đây. Anh này còn có một căn hộ ở thành phố Duesseldorf,  trụ sở của hãng Germanwings, thị trưởng Montabaur, Gabriele Wieland cho hay.

Chính quyền Đức dự kiến ​​sẽ sớm cung cấp thêm thông tin về gia cảnh và đời sống riêng tư của cơ phó trong ngày hôm nay hoặc ngày mai.

Theo hãng bay Lufthansa,  công ty mẹ của hãng Germanwings, cơ phó Lubitz bắt đầu làm việc cho hãng hàng không giá rẻ Germanwings kể từ tháng 9.2013, ngay sau khi kết thúc khóa đào tạo, và đã có kinh nghiệm bay 630 giờ. Trong khi đó, cơ trưởng máy bay có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay và bắt đầu chuyển sang làm việc cho hãng Germanwings kể từ tháng 5.2014. Trước đó, cơ trưởng làm việc tại công ty mẹ Lufthansa và Condor.

Theo Phương Đăng (Danviet.vn)
   
  • Các chuyên mục khác