Tìm thấy bằng chứng sự sống trên sao Hỏa

Thứ Tư, ngày 13/03/2013, 10:38

Các nhà khoa học Mỹ vừa cho biết, robot Curiosity đã tìm thấy bằng chứng của nước và các yếu tố cơ bản hỗ trợ sự phát triển của các vi sinh vật.

Khoan xuống tảng đá sao Hỏa ở gần địa điểm hạ cánh, robot Curiosity vừa tìm ra câu trả lời cho sứ mệnh chủ chốt trên hành trình khám phá sao Hỏa: hành tinh Đỏ trước đây chứa các thành phần cần thiết cho sự sống.

“Chúng tôi đã tìm thấy một môi trường thuận lợi cho sự sống, nghĩa là nếu nước đó vẫn còn trên sao Hỏa ngày nay thì bạn có thể uống được”, nhà khoa học John Grotzinger tại Viện Công nghệ California cho biết.

Tìm thấy bằng chứng sự sống trên sao Hỏa - 1

Bức ảnh tảng đá Wopmay (trái) trong miệng núi lửa Endurance do phi thuyền Opportunity chụp trước đây và tảng đá Sheepbed (phải) trong miệng núi lửa Gale do Curiosity chụp gần đây. (Nguồn: NASA)

Phát hiện này là kết quả sau 7 tháng Curiosity hạ cánh xuống một miệng núi lửa cổ. Tháng trước, Curiosity dùng cánh tay robot khoan xuống tảng đá khá mịn ở nơi hạ cánh, sau đó tiến hành xét nghiệm bột đá trong phòng thí nghiệm mà robot này được trang bị.

Curiosity là phi thuyền đầu tiên đáp xuống sao Hỏa có khả năng thu thập mẫu để xét nghiệm thành phần bên trong tảng đá.

Sao Hỏa ngày nay giống như sa mạc khô cằn, thường hứng chịu các đợt sóng phóng xạ từ mặt trời. Các lần tìm kiếm trước đây cho thấy sao Hỏa từng có môi trường nhiệt đới cách đây hàng tỷ năm. Và giờ đây các nhà khoa học lần đầu tiên đã tìm ra bằng chứng từng khẳng định từng có môi trường thuận lợi cho sự sống ngoài trái đất.

Môi trường này là nơi vi khuẩn “có thể đã tồn tại và thậm chí sinh sôi trên đó”, Grotzinger nói.

Robot Curiosity to bằng chiếc xe hơi đã có chuyến hạ cánh ngoạn mục xuống sao Hỏa vào tháng 8 năm ngoái, trong miệng núi lửa cổ gần xích đạo. Tuy nhiên, Curiosity thiếu công cụ để xác định vi khuẩn vẫn đang sống hay đã tuyệt chủng, mà chỉ có thể xác định loại môi trường chứa vi khuẩn.

Phân tích cho thấy tảng đá mà Curiosity lấy mẫu chứa nhóm hóa chất sulfur, hydro, oxy, ni-tơ, phốt-pho và carbon đơn giản. Đây là những thành phần cơ bản của sự sống. Robot còn tìm ra bằng chứng đất sét và khoáng chất sunfat – dấu hiệu cho thấy tảng đá được hình thành trong môi trường nước.

Robot Opportunity và Spirit của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trước đây cũng tìm ra bằng chứng đâu đó trên sao Hỏa trước đây từng ẩm ướt. Tuy nhiên, khi đó, các nhà khoa học sợ rằng loại nước đó có thể mang tính axit mạnh, khiến vi khuẩn không thể sống nổi.

Tuy nhiên, những thành phần trong đá mà Curiosity vừa phát hiện được cho thấy loại nước từng có trên sao Hỏa có vẻ trung tính và không mặn quá.

Curiosity vẫn chưa tìm ra bằng chứng hợp chất carbon phức – yếu tố cơ bản của mọi sinh vật sinh sống.

Các nhà khoa học có kế hoạch sẽ khoan vào núi, nhưng phải đợi sau khi Curiosity khoan thêm một tảng đá khác để xét nghiệm. Vì trung tâm kiểm soát chuyến bay trên Trái đất sẽ không thể liên lạc với Curiosity trong tháng tới do hiện tượng các thành tinh thẳng hàng, nên nhiệm vụ khoan tảng đá thứ hai sẽ phải hoãn đến tháng 5 năm nay.

Theo Trúc Quỳnh (theo AP) (Khampha.vn)
"Hai lúa" và những sáng chế để đời Cận cảnh chiếc máy bay tự chế  Bùi Hiển  sắp ra sân bay Chiếc máy bay đã hoàn chỉnh 90%, đang trong quá trình kiểm tra và lắp thêm lớp áo.
21/11/2017 00:30
Tin ngắn Người đi đường tháo chạy thục mạng vì sự cố  trên trời Cơ quan chức năng đã phải phong tỏa đường nhiều giờ liền để khắc phục sự cố “trên trời” vào chiều 20.11.
20/11/2017 21:10
Tin nóng Cứu sống du khách Đức 79 tuổi lạc trong rừng Cát Bà Ông Werner Gunter Dobliess, 79 tuổi quốc tịch Đức đã sơ ý tách khỏi đoàn và lạc đi sâu vào rừng Cát Bà.
20/11/2017 20:50
Tin nóng Sự thật gây sốc vụ tài xế taxi mất tích bí ẩn, có vết máu trên xe Vào cuộc điều tra việc tài xế taxi mất tích bí ẩn cảnh sát phát hiện sự thật không ngờ.
20/11/2017 20:10
Tin ngắn Tảng đá  " khổng lồ "  rơi chắn ngang đường sắt Bắc Nam Chiều muộn ngày 20-11, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đang nỗ...
20/11/2017 20:30
Sự kiện nổi bật 24h Nóng 24h qua: Một buổi sáng, 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh 4 trẻ sinh tử vong, gia đình đồng loạt tố bác sĩ tắc trách; hôm nay thời tiết miền Bắc rét nhất từ đầu Đông,… là...
20/11/2017 20:00
Ngáo đá Nổ súng bắn đối tượng cầm lưỡi lê điên cuồng tấn công công an Dù cảnh sát nổ súng cảnh cáo, Đức vẫn cầm lưỡi lê lao thẳng vào lực lượng vây bắt, buộc công an phải nổ súng bắn vào...
20/11/2017 22:25
Tin pháp luật Si mê gái 1 con, lái xe taxi nổi ghen đâm người tình và tình địch Dù biết chị Chi đã có con nhưng Chiến vẫn đem lòng yêu thương. Khi biết người yêu đang ở cùng tình địch, Chiến dùng...
20/11/2017 19:00
Tin nóng Xác minh clip thiếu nữ bị đánh dã man giữa đường Một nhóm trẻ tuổi chặn xe giữa đường để đánh một thiếu nữ dã man bằng mũ bảo hiểm
20/11/2017 15:30
20/11/2017 20:10
Tin ngắn  Yêu râu xanh  trốn nã suốt 14 năm vẫn không thoát lưới cảnh sát Sau 14 năm trốn nã vì hành vi giao cấu với bé gái, “yêu râu xanh” ở miền Tây đã bị cảnh sát bắt giữ tại TP.HCM.
20/11/2017 18:20