Tin trái chiều về hộp đen Sukhoi gặp nạn

Chủ Nhật, ngày 13/05/2012, 06:28
Sự kiện: Máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn

Ủy ban điều tra sự thật của Nga đã ngụ ý rằng đã có những dấu hiệu cho thấy tiêu chuẩn an toàn đã bị vi phạm.

Hãng AFP ngày 12/5 khẳng định vẫn chưa tìm thấy những hộp đen của chiếc máy bay xấu số Sukhoi Superjet-100 của Nga đã đâm vào sườn núi Salak ở Tây Java, cách thủ đô Jakarta 80km về phía Nam, trong chuyến bay trình diễn 40 phút ngày 9/5.

AP cũng cho biết chưa tìm thấy những chiếc hộp đen. Thông tin này trái ngược với tin trước đó của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mátxcơva rằng những chiếc hộp đen đã được tìm thấy.

Câu hỏi hiện đang xoay quanh vấn đề tại sao một chiếc máy bay với cơ trưởng là một phi công giàu kinh nghiệm lại đâm vào núi. Ủy ban điều tra sự thật của Nga ngày 10/5 đã ngụ ý rằng đã có những dấu hiệu cho thấy tiêu chuẩn an toàn đã bị vi phạm.

Tin trái chiều về hộp đen Sukhoi gặp nạn - 1

Các nhân viên cứu hộ Indonesia phủ kín thi thể một nạn nhân trong khi chờ đợi máy bay trực thăng đưa đi (Ảnh: AP)

Điểm chính trong bí ẩn này là nguyên nhân nào khiến phi công yêu cầu kiểm soát không lưu hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar và đâm vào núi Salak có độ cao 2.195m.

Vụ tại nạn máy bay trên cũng làm người ta chú ý về bầu không khí vốn thân mật trên máy bay mới trong chuyến bay trình diễn của nhà sản xuất - vốn được xem là "các chuyến bay thích thú". Trong những chuyến bay này, các phi công, muốn thể hiện tính linh hoạt của máy bay, thường tăng độ cao của máy bay một cách đột ngột và bay sát những mốc giới hạn nổi tiếng.

Đại diện của công ty Sukhoi tại Indonesia - Trimarga Rekatama, cho biết 73 chuyên gia Nga, kể cả các thợ máy, sẽ tham gia cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn máy bay.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia, Daryatmo cho biết việc tìm kiếm và nhận dạng nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn khi hầu như tất cả các thi thể trong số 12 nạn nhân đã được tìm thấy không còn nguyên vẹn, và việc vận chuyển từ trên núi cao, dốc đứng xuống địa điểm tập kết dưới chân núi cũng khó khăn không kém, trong bối cảnh điều kiện thời tiết xấu.

Các mảnh vỡ của máy bay cũng đã được phát hiện thấy ở nhiều làng khác nhau và cách nhau khá xa. Tuy nhiên, hầu hết các mảnh vỡ của máy bay tập trung ở một khu vực vách núi của núi Salak.

Tổng vụ trưởng vận tải hàng không Bô Giao thông Vận tải Indonesia , Bhakti Gumay cho biết các cơ quan chức năng đang xem xét đánh giá đầy đủ quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm toán an toàn của tất cả số máy bay Sukhoi Superjet 100 mà các hãng Indonesia đặt mua, để ngăn chặn khả năng tái diễn tai nạn.

Ông Teuku Faizasya, người phát ngôn đồng thời là cố vấn đặc biệt về các vấn đề đối ngoại của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, cho biết Tổng thống Yudhoyono đã yêu cầu tất cả mọi người, nhất là các quan chức và các cơ quan có trách nhiệm không để lây lan bất kỳ thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn nào về tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga.

Ông Teuku Faizasya nói rằng thông tin sai lệch sẽ càng làm tăng đau khổ của gia đình các nạn nhân và ảnh hưởng đến quá trình xử lý tai nạn.

(Theo TTXVN)
   
  • Các chuyên mục khác