TP.HCM: Những quy định hạn chế ô tô từng… "phá sản"

Thứ Ba, ngày 13/01/2015, 13:30

Một trong những quy định gây tranh cãi nhiều nhất là chỉ cho phép ô tô đi vào trung tâm thành phố theo ngày chẵn hoặc lẻ, tăng phí trước bạ đăng ký xe, xây dựng trạm thu phí tự động tại các cửa ngõ vào trung tâm thành phố.

Xe ô tô vào trung tâm thành phố theo ngày chẵn, lẻ

Vào năm 2011, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM từng kiến nghị UBND thành phố cần có quy định này để hạn chế tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường nội thành. Cụ thể, xe biển số chẵn sẽ được lưu thông trong thành phố vào các ngày chẵn trong tuần (thứ 2, thứ 4 và thứ 6), còn xe biển số lẻ lưu thông vào các ngày lẻ (thứ 3, thứ 5 và thứ 7), riêng Chủ Nhật sẽ không áp dụng quy định chẵn, lẻ.

Tuy nhiên, quy định này đã không được thử nghiệm hay áp dụng thực tế vì nhiều ý kiến cho rằng, nó sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển linh động của người dân, ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các hãng vận tải. Song TP.HCM đã và đang áp dụng quy định chỉ cho phép đậu xe tại một số tuyến đường cụ thể vào các ngày, giờ cụ thể.

TP.HCM: Những quy định hạn chế ô tô từng… "phá sản" - 1

TP.HCM vẫn đang loay hoay trong việc tìm giải pháp hạn chế xe ô tô, xe máy cá nhân, và gia tăng sự phát triển của xe buýt (Ảnh minh họa: Khám phá) 

Tăng phí trước bạ đăng ký xe ô tô

Tại hội thảo “Làm gì để xe buýt tiếp tục phát triển?” diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và Sở GTVT thành phố đã đề xuất giải pháp tăng phí trước bạ đăng ký xe, tăng thuế, thu phí xe cá nhân lưu thông. Mục đích là để phát triển các dịch vụ hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt, đồng thời giúp hạn chế việc gia tăng lượng xe đăng ký mới.

Tuy nhiên, tới hiện tại, giải pháp này vẫn chưa được thực hiện. Thay vào đó, Sở GTVT vừa gộp chung giải pháp này vào cùng với giải pháp “chỉ được mua xe ô tô khi có bãi đậu” để trình lên UBNB TP.HCM vào đầu tháng 1/2015.

Trước đó, vào tháng 12/2011, theo tờ trình của UBND TP.HCM tại kỳ họp thứ 3, phải tăng mức lệ phí trước bạ lên 15%, áp dụng đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký biển số lần đầu ở thành phố. Thời điểm áp dụng từ ngày 1/1/2012. Thực tế quy định này đã được áp dụng trong 2 năm, cho tới ngày 1/1/2014, lệ phí trước bạ đăng ký mới xe ô tô đã được giảm về 10% theo Nghị quyết của UBND TP.HCM ban hành trung tuần tháng 12/2013.

Thiết lập 35 trạm thu phí vào trung tâm thành phố

Công ty Công nghệ Tiên phong (ITD) từng phối hợp với Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND thành phố thiết lập 35 trạm thu phí tại các tuyến hành lang bao quanh khu vực nội thành, gồm Q.1 và Q.3. Việc thu phí thực hiện theo phương thức một vòng, tức chỉ khi xe ô tô di chuyển vào hai quận trên mới đóng tiền, còn chiều ra không thu phí.

Bên cạnh đó, các xe phải gắn thiết bị OBU (thẻ đọc) để khi qua trạm, hệ thống sẽ tự động nhận diện, xử lý, phân tích số liệu trên xe và trực tiếp trừ tiền trong tài khoản ngân hàng của chủ xe.

Tổng vốn đầu tư cho dự án gần 1.200 tỉ đồng, trong đó chi phí mua sắm thiết bị hơn 1.000 tỉ đồng và dự tính sau 2 năm có thể thu hồi vốn. Tuy nhiên, đề án này dường như đã đi vào quên lãng.

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã trình lên UNBD thành phố một số kiến nghị nhằm giảm tải xe cá nhân trên địa bàn, như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại phương tiện cá nhân; tăng phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện cá nhân đăng ký mới; thu phí môi trường (gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn)…
Đặc biệt là kiến nghị chỉ cho phép mua và đăng ký giấy phép sử dụng xe ô tô khi chứng minh được bãi đậu. Trước thông tin này, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra, và thành phố vẫn chưa chính thức áp dụng.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
   
  • Các chuyên mục khác