TP.HCM xem xét thu phí ô tô nhằm giảm ùn tắc

Thứ Hai, ngày 27/08/2012, 12:40

TPHCM đang xem xét đưa dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm vào hoạt động nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Trong dự thảo đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn (đặc biệt là TPHCM, Hà Nội) của Bộ GTVT mới đây, phương án thu phí ra vào nội đô và phí phương tiện hoạt động vào giờ cao điểm được xem là một trong những giải pháp quan trọng để kéo giảm ùn tắc giao thông và hạn chế xe cá nhân.

TPHCM đi trước


Tại TPHCM, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đã thực hiện báo cáo cuối kỳ dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm từ cuối năm 2011. Hiện tại, UBND TPHCM và các sở ngành đang xem xét, bổ sung để có thể đưa dự án này vào hoạt động.

Theo ITD, đối tượng chính của dự án này là ô tô vì loại phương tiện này chiếm đến 95% diện tích đường nhưng chỉ đáp ứng 10% chuyến đi. Khi dự án đi vào hoạt động, taxi sẽ giảm khoảng 55% trong vùng thu phí, ô tô cá nhân giảm 70%, trong khi xe buýt sẽ tăng lên khoảng 15%.

Trong báo cáo cuối kỳ, ITD đã tiến hành khoanh vùng thu phí, gồm hầu hết khu vực quận 1 và quận 3, được giới hạn bởi kênh Thị Nghè - rạch Bùng Binh - đường Nguyễn Phúc Nguyên - 3 Tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh.

Để phục vụ cho việc thu phí, chủ đầu tư sẽ gắn 35 cổng thu phí tạo thành một vành đai khép quanh khu vực trên. Các cổng thu phí áp dụng công nghệ tự động không dừng xe với công suất 1.800 ô tô/làn/giờ. Các chủ xe có thể mua thiết bị thanh toán phí (OBU) hoặc thuê OBU tại 35 điểm để đi vào khu vực thu phí, khi đó các cột tín hiệu được đặt dọc đường sẽ “quét” nhận dạng OBU và tự động trừ tiền trong tài khoản.

Theo tính toán của ITD, mức phí có thể thay đổi theo từng loại xe, từng thời điểm hoặc chỉ thay đổi theo từng loại xe, dao động từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/lượt.

Mục tiêu của dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm là kiểm soát sự gia tăng của phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là ô tô cá nhân. Điều này giúp giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm TP và trên các trục giao thông chính nối đến khu vực trung tâm TPHCM, đồng thời thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện công cộng và các phương tiện có hiệu quả sử dụng đường cao.

TP.HCM xem xét thu phí ô tô nhằm giảm ùn tắc - 1

Dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm ra đời với mục đích làm giảm kẹt xe và hạn chế phương tiện cá nhân

Ùn tắc không giảm, chủ đầu tư phải trả lại tiền

PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, đề nghị lập một tổ chức giám sát hiệu quả độc lập sau khi dự án được đưa vào vận hành nhằm điều chỉnh kịp thời hoạt động của dự án.

Bên cạnh đó, ông còn kiến nghị xem lại khu vực áp dụng thu phí. Chủ đầu tư nên thực hiện ở đâu để cho hiệu quả cao nhất: ở trung tâm TP, khu vực đang kẹt xe hay chỉ làm thí điểm trên một vài tuyến đường, trong phạm vi nhỏ trước khi áp dụng trên một khu vực rộng lớn như dự án đã vạch ra.

Theo PGS-TS Phạm Xuân Mai, TP nên phân kỳ dự án thành nhiều giai đoạn để có thể đánh giá hiệu quả mà dự án mang lại một cách sát sao hơn. Ngoài ra, cũng cần phải xem xét dự án này tác động như thế nào đến tình hình kinh tế - xã hội trong khu vực áp dụng thu phí. Phí khác thuế, vì vậy khi người dân chấp nhận đóng phí mà ùn tắc vẫn không giảm thì chủ đầu tư phải hoàn trả phí cho người dân.

“Theo ITD, số ô tô đi vào trung tâm TP sẽ giảm khoảng 40% trong năm đầu tiên thực hiện. Nếu dự án không đạt được chỉ tiêu này thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm như thế nào?” - PGS-TS Phạm Xuân Mai đặt vấn đề.

Ông cũng không loại trừ trường hợp  ô tô giảm nhưng khu trung tâm TP vẫn bị kẹt xe vì lượng xe máy quá nhiều.

“Khi đó, chủ đầu tư phải giải quyết vấn đề này như thế nào? Tôi nghĩ chủ đầu tư phải lường trước được và trả lời thỏa đáng các vấn đề phát sinh cho người dân” - PGS-TS Phạm Xuân Mai nói.

Còn TS - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng TP cần phải thực hiện dự án phát triển xe buýt song song với dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm. Phí thu được từ dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm phải được đầu tư lại vào giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.

Đồng thời, TP có thể xây dựng các bãi đậu xe cao tầng hoặc khuyến khích tư nhân xây bằng cơ chế đặc biệt nhằm phục vụ nhu cầu gửi xe cho người dân tại khu vực vành đai thu phí. Sau khi gửi xe tại đây, người dân có thể đi xe buýt vào trung tâm TP không tốn tiền vì đã có tiền của dự án thu phí ô tô trong khu trung tâm “đỡ” cho.

Nên cân nhắc thời điểm áp dụng

Thạc sĩ Lê Trung Tính, nguyên trưởng Phòng Quản lý Vận tải công nghiệp - Sở GTVT TPHCM, cho rằng đã gọi là phí thì phải cung cấp dịch vụ tương xứng mới có ý nghĩa của phí, trong khi việc thu phí xe cá nhân lưu hành vào trung tâm TP chỉ nhằm mục đích giảm kẹt xe.

Kinh nghiệm các nước trên thế giới đã áp dụng biện pháp này như Singapore hoặc thủ đô London của Anh, sau khi thu phí hạn chế đã có kết quả khá rõ rệt, giảm kẹt xe thực sự. Bên cạnh việc thu phí, họ lại có một “khoản kinh phí” để phát triển giao thông công cộng hoặc mở rộng cơ sở hạ tầng, góp phần đáng kể cho việc giảm ách tắc giao thông.

Ở thời điểm hiện nay, nếu áp dụng thu phí thì hoàn toàn không phù hợp vì tình trạng “phí chồng phí” đã được dư luận phản ánh khá gay gắt. Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải chịu hàng chục loại thuế và phí, làm tăng giá thành vận tải, dẫn tới tăng giá cước vận tải, tác động không tốt tới lạm phát và an sinh xã hội, đặc biệt làm giảm sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Nếu phải áp dụng, Nhà nước nên cân nhắc kỹ thời điểm và phương thức để trả phí về đúng nghĩa của nó.

T.Hồng

Theo Ánh Nguyệt (Người Lao Động)
Hà Giang Tộc người có khả năng học ngôn ngữ siêu nhanh ở Hà Giang Người Xuồng có khả năng học ngôn ngữ của dân tộc khác rất nhanh. Họ chỉ cần nghe qua thôi là có thể giao tiếp được.
22/11/2017 16:00
An toàn giao thông Bị xe tải kéo lê, người đàn ông tử nạn trên đường đi làm Người đàn ông điều khiển xe máy tới vòng xuyến ngã tư Văn Giang (Hưng Yên) bất ngờ va chạm mạnh với xe tải và gặp...
22/11/2017 15:54
Tin ngắn Cụ ông trả lại hàng ngàn USD cho người đánh rơi Mặc dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng khi nhặt được số tiền lớn thì cụ Hên đến trình báo công an để tìm trả lại...
22/11/2017 15:15
Tin ngắn Kỳ lạ dân đua nhau treo rác bẩn lên tàu đang chạy Nhiều người xem bất bình trước hành động nhiều người dân đeo các bao tải rác lên đoàn tàu ở Hương Khê, Hà Tĩnh.
22/11/2017 14:59
Bạc Liêu Nghi vấn phó chánh văn phòng huyện ủy tự tử Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy được đưa đi cấp cứu kịp thời sau khi phát hiện nằm bất động trong phòng nghỉ, trên người...
22/11/2017 14:30
Tin nóng TP.HCM: Tranh cãi lý do 2 container kè nhau bằng tốc độ  rùa bò Bằng tốc độ “rùa bò”, hai container này đã hãm hàng loạt ô tô và xe máy chạy phía sau, gây bức xúc.
22/11/2017 13:45
Tin pháp luật Cự cãi, cặp  tình nhân  đồng tính… đâm chết bạn nhậu Sau khi đâm chết bạn nhậu, cặp "tình nhân" đồng tính bỏ trốn khỏi hiện trường ngay trong đêm.
22/11/2017 16:10
Lạm dụng tình dục Chở bạn gái của bạn vào nhà nghỉ, dùng vũ lực để hiếp dâm Được người bạn nhờ chở bạn gái về nhà, một đối tượng đã ép nạn nhân vào nhà nghỉ để hiếp dâm.
22/11/2017 13:41
Tin pháp luật Cô gái 9X ngoại quốc bị kẻ bán đậu phộng trộm túi xách Cô gái 9X ngoại quốc có nhiều hình xăm trên mình trong lúc cùng bạn bè đi chơi ở Cần Thơ đã bị kẻ bán đậu phộng dạo...
22/11/2017 14:36
Tin nóng Nữ nhân viên cửa hàng nội thất trộm tiền của bà chủ và cái kết Phát hiện số tiền trong két sắt “không cánh mà bay” chủ cửa hàng đến trình báo công an và không ngờ khi thủ phạm là...
22/11/2017 13:17
Những chiêu trò lừa đảo Được thuê làm  " người yêu " , nhiều cô gái sập bẫy lừa đảo Sau khi ra tù không có việc làm ổn định, Tài mở các tài khoản trên mạng xã hội (facebook) kết bạn với nhiều cô gái và...
22/11/2017 10:21
Tội phạm ma túy 3 cô gái xinh đẹp vào quán hát  bay lắc  cùng 3 thanh niên Kiểm tra quán karaoke, cảnh sát phát hiện 3 cô gái trẻ có ngoại hình xinh xắn và 3 nam thanh niên đang sử dụng trái...
22/11/2017 10:14
   
  • Các chuyên mục khác