Úc: Tiếp tục nỗ lực giải mã bí ẩn mang tên MH370

Thứ Bảy, ngày 04/10/2014, 21:00
Sự kiện: Máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn

Sau 4 tháng gián đoạn, các chuyên gia đã tiếp tục chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 tại khu vực hẻo lánh ở Ấn Độ Dương với các công nghệ cao dò sâu dưới nước trong nỗ lực nhằm mang tới câu trả lời cho một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.

Trong giai đoạn tìm kiếm này, các chuyên gia sẽ sử dụng tàu GO Phoenix, một trong 3 con tàu được sử dụng để dò tìm các mảnh vỡ tại ngoài khơi bờ biển phía Tây của Úc. Dự kiến con tàu này sẽ tới khu vực tìm kiếm vào ngày mai 5/10, mặc dù thời tiết xấu có thể làm ảnh hưởng tới tiến trình di chuyển của con tàu.

Úc: Tiếp tục nỗ lực giải mã bí ẩn mang tên MH370 - 1

Các nhà điều tra tiếp tục chiến dịch tìm kiếm MH370 tại khu vực rộng 60.000km2 tại phía nam Ấn Độ Dương, cách bờ biển phía tây Úc 1.800km.

Bên cạnh đó, cùng với con tàu này, đội tìm kiếm sẽ sử dụng thiết bị có sóng siêu âm, máy quay video dưới nước và cảm biến nhiên liệu của máy bay phản lực để dò tìm bất kỳ dấu vết nào của chiếc Boeing 777 dưới đáy biển.

Trước đó, việc tìm kiếm MH370 đã phải tạm hoãn trong nhiều tháng để các chuyên gia có thể vẽ bản đồ đáy biển tại khu vực tìm kiếm có diện tích khoảng 60.000 km2 tại nam Ấn Độ Dương, cách bờ biển phía tây Úc 1.800km, nơi các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã hết nhiên liệu và bị rơi sau khi dựa trên những phân tích giữa chiếc máy bay và vệ tinh.

Khu vực này trước đây không hề được biết đến cho tới khi các nhà khoa học bắt đầu quá trình lập bản đồ vào tháng 5 vừa qua.

Úc: Tiếp tục nỗ lực giải mã bí ẩn mang tên MH370 - 2

Tàu GO Phoenix sẽ tới khu vực tìm kiếm vào ngày 5/10

Việc thiết lập bản đồ tại khu vực này được coi là rất quan trọng với nỗ lực tìm kiếm MH370 vì dưới đáy biển có thể có những kẽ nứt sâu, núi hay núi lửa có thể làm hỏng những thiết bị đắt tiền.

Theo các chuyên gia, họ không chỉ phải đối phó với những thách thức từ địa hình, mà còn phải đối mặt với một loạt khó khăn khác như thời tiết xấu, địa hình xa xôi khi phải mất 6 ngày các con tàu mới có thể tới được đây, cũng như độ sâu của đáy biển.

Ông Martin Dolan, Cục trưởng Cục an toàn hàng không Úc, cơ quan dẫn đầu nhóm tìm kiếm cho biết: “Chúng tôi phải đối mặt với một loạt thách thức, trong đó có khả năng giới hạn của các thiết bị.”

Cùng với GO Phonenix, hai con tàu khác là Equator và Discovery của Hà Lan cũng sẽ tới đây để tham gia vào cuộc tìm kiếm vào cuối tháng này.

Úc: Tiếp tục nỗ lực giải mã bí ẩn mang tên MH370 - 3

Người dân Malaysia cầu nguyện cho các 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370

Hiện Malaysia và Úc mỗi bên đã đóng góp khoảng 60 triệu USD cho công cuộc tìm kiếm MH370.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã mất tích một cách bí ẩn vào ngày 8/3 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Cho tới nay, rất nhiều người vẫn hy vọng rằng thân nhân của mình trên chiếc máy bay vẫn còn sống và chiếc máy bay sẽ được tìm thấy.

Ông Irene Burrows, cha của một hành khách trên chuyến bay MH370 cho biết: “Chúng tôi lúc nào cũng ở trong tình trạng nửa tin nửa ngờ. Sẽ rất tốt nếu như biết được chiếc máy bay đang ở đâu. Đó là một thông tin rất quan trọng với tất cả các gia đình của hành khách trên M370.”

Trong khi đó, người đứng đầu chiến dịch tìm kiếm, ông Martin Dolan nói: “Chúng tôi nỗ lực làm điều này vì các gia đình của 239 hành khách và phi hành đoàn xứng đáng có được một câu trả lời. Bằng hết khả năng của mình, chúng tôi sẽ mang bí ẩn ra ánh sáng, tuy nhiên hiện chưa có gì để đảm bảo rằng chiến dịch này sẽ thành công.”

Theo Nguyễn Nhung (Theo AP) (Khám phá)
Các giả thuyết về MH370
Theo bạn, đâu là nguyên nhân mất tích của chuyến bay MH370?
 Lỗi kĩ thuật
 Phi công tự tử
 Người ngoài hành tinh bắt cóc
 Âm mưu chính trị
 Khủng bố
   
  • Các chuyên mục khác